HÀNG QUÁN CÀ PHÊ – CHỐN QUY TỤ TÀI DANH TÂY BAN NHA

Đánh giá bài viết này
HÀNG QUÁN CÀ PHÊ – CHỐN QUY TỤ TÀI DANH TÂY BAN NHA

Du nhập vào Tây Ban Nha từ thế kỷ 18, cà phê sớm được mệnh
danh là “tiên dược về ý nghĩa của sự sống”, chứng kiến sự phục
hồi, cải thiện vị thế quốc tế của Tây Ban Nha.

Khát vọng kiến tạo sức mạnh quốc gia

Tây Ban Nha vốn là đế quốc đầu tiên được gọi là “đế quốc mặt
trời không bao giờ lặn”, đạt tới thời kỳ siêu cường về quân sự,
quyền lực chính trị và cực thịnh về kinh tế. Nhưng, đến giữa thế
kỷ 17, Tây Ban Nha liên tiếp vướng vào cuộc nội chiến tranh ngôi
quyền lực và mối đe dọa từ các cường quốc lân bang, vì thế Tây
Ban Nha ngày càng suy yếu và mất dần vị thế.
Thế kỷ 18, Tây Ban Nha tiếp cận tư tưởng khai sáng (ở Tây Ban
Nha còn được gọi là El Siglo de las Luces). Nhìn thấy sức mạnh
của tri thức trong việc giải quyết các vấn nạn thời đại, chuyển hóa
tư duy và sự vận động phát triển của các lĩnh vực trong đời sống,
giới trí thức Tây Ban Nha nhanh chóng tham gia vào phong trào
khai sáng với tham vọng sẽ đưa quốc gia trở lại vị thế đế chế toàn
cầu. Hoàng gia ra lời kêu gọi “những người yêu nước” nghiên cứu
thấu đáo các vương triều lớn mạnh đã tồn tại trong diễn trình lịch
sử Tây Ban Nha, mở rộng ra thành tựu giáo dục, khoa học, kinh
tế, chính trị… của các cường quốc đương thời để hiểu rõ bản chất
con đường đạt được sự thịnh vượng.
Chính trong giai đoạn này, cà phê và hàng quán cà phê du nhập
vào Tây Ban Nha đã trở thành trung tâm của phong trào Khai sáng,
còn được gọi là “Trường đại học của cuộc sống – Universidad de
la Vida”. Quán cà phê là nơi những con người “hiện đại và tiên
phong” bàn luận về tư tưởng khai phóng, những sáng tạo thúc đẩy
các yếu tố cơ bản tạo nên sức mạnh tổng thể của quốc gia.

Quán cà phê Fonda de San Sebastián quy tụ giới trí thức Madrid
thuộc các lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, triết học… cùng nhau
khảo luận các định đề chủ nghĩa Tân Cổ Điển. Những buổi luận
bàn này được xem là một trong những hoạt động quan trọng nhất
của thế kỷ 18, góp phần truyền bá các giá trị đạo đức cao thượng.
Tại Cádiz – thành phố tiên phong trong phong trào Khai sáng, sự
phát triển của hàng quán cà phê được gọi là hiện tượng phi thường.
Năm 1788, Cádiz có 35 quán cà phê, trở thành nơi gặp gỡ thường
xuyên của giai cấp tư sản mới và trí thức tinh hoa. Những cuộc họp
chính trị công khai tại quán cà phê đã có tác động đến sự kiện ban
hành Hiến pháp đầu tiên ở Tây Ban Nha (vào năm 1812) và cuộc
cách mạng dẫn đến nền cộng hòa Tây Ban Nha năm 1873.
Không bao lâu, Tây Ban Nha tiếp tục rơi vào cuộc xung đột với
thuộc địa và đối đầu với Mỹ vào mùa xuân 1898. Thất bại sau trận
chiến đã gây nên khủng hoảng đạo đức, chính trị và xã hội ở Tây
Ban Nha. Trước thời thế đó, một nhóm trí thức “Generación del
98” được thành lập với những nhân vật tiêu biểu của thời đại như
Ángel Ganivet, Pío Baroja, Miguel de Unamuno, Enrique de Mesa,
Ramiro de Maeztu, Azorín, Valle-Inclán… “Generación del 98” nhận

lãnh sứ mệnh khắc phục sự suy tàn và tái sinh Tây Ban Nha, hay
nói rõ hơn là tìm kiếm con đường tái tạo quốc gia tương xứng với
quá khứ vĩ đại của dân tộc thông qua việc đổi mới các giá trị sống.
Hàng quán cà phê tiếp tục đóng vai trò là trung tâm kết nối những
tài danh văn nhân, nghệ sỹ, triết gia, nhà khoa học, chính trị gia…
Quán cà phê Café de Fornos, Café de Madrid, Café Lyon, Café
de Levante… là nơi tổ chức những cuộc hội họp của “Generación
del 98”, khởi nguồn cho sự ra đời của các tác phẩm văn học, nghệ
thuật cổ vũ xây dựng phẩm tính người Tây Ban Nha và lối sống
đẳng cấp Tây Ban Nha – “Casta Íntima”.

“Generación del 98” cho rằng, đế chế suy tàn là do sự thờ ơ của
con người trước hiện thực xã hội, vì vậy mỗi người cần thức tỉnh
để trở thành một người Tây Ban Nha lý tưởng – mẫu mực trong
tinh thần, trí tuệ sáng tạo, ý chí đấu tranh mạnh mẽ cho công lý
và sự thật, và đó chính là sức mạnh tìm lại sự vĩ đại cho Tây
Ban Nha.

Từ quốc gia thức tỉnh đến quốc gia thịnh vượng

Tây Ban Nha trong thế kỷ 20 vượt qua sự hỗn loạn chính trị, kinh
tế và xã hội, tăng trưởng mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực của
đời sống. Lối sống của người Tây Ban Nha đã thay đổi sâu sắc,
tư tưởng thời kỳ này là “thánh hóa cuộc sống”, được hiểu là sống
và làm việc bằng tư duy vĩ đại trong từng khoảnh khắc. Nhờ vậy,
giữa thế kỷ 20, Tây Ban Nha đạt được bước phát triển thần kỳ
“El Milagro Español” – phép màu Tây Ban Nha. Tốc độ kinh tế
tăng trưởng cao thứ hai trên thế giới, trở thành một trong những
cường quốc kinh tế, chỉ số phát triển con người thăng hạng, văn
hóa Tây Ban Nha phát triển ảnh hưởng đến toàn cầu…
Hàng quán cà phê Tây Ban Nha thế kỷ 18, 19 là nơi nhận thức
thời đại thì trong thế kỷ 20 đã trở thành biểu tượng văn hóa của
người Tây Ban Nha trong thời đại mới. Người Tây Ban Nha sáng
tạo loại cà phê nóng có tên “Carajillo” đọc từ coraje nghĩa là
“dũng cảm” và thường thưởng thức vào mỗi buổi sáng để khởi
đầu ngày mới.

Cà phê cũng là thức uống chủ đạo trong ngày. Có đến 87% dân số
Tây Ban Nha từ 18 đến 64 tuổi tiêu thụ cà phê hàng ngày, trung
bình mỗi người dành hơn 230 giờ và uống 599 tách cà phê trong
một năm. Người Tây Ban Nha xem cà phê là năng lượng kích
hoạt lối sống năng động, sáng tạo để sẵn sàng vươn ra tranh đua
cùng thế giới. Ngày nay, ngành công nghiệp sáng tạo (Creative
Industries) của Tây Ban Nha đang bùng nổ mạnh mẽ, đứng thứ
5 tại châu Âu. 22% dân số Tây Ban Nha trở thành nguồn lực chủ
chốt trong ngành, đặc biệt tập trung tại những thành phố có văn
hóa thưởng thức cà phê phát triển mạnh như Madrid, Barcelona,
Valencia… Chính nguồn nhân lực “ghiền cà phê” này đã góp
phần làm thay đổi diện mạo quốc gia và nâng cao vị thế Tây Ban
Nha trên trường quốc tế.
Hơn cả một thức uống, cà phê được người Tây Ban Nha xem như
“Elixir del Significado de la Vida” – tiên dược về ý nghĩa của sự
sống. Hàng quán cà phê cũng đã quy tụ thường nhật tập thể những
con người có chí hướng lớn, xả thân cho đại cuộc tìm kiếm và tạo
dựng một tương lai vĩ đại.

Đánh giá bài viết này

Có thể bạn sẽ thích


Giỏ hàng